Làm thế nào để tạo thu nhập thụ động đơn giản – P2

Chào các bạn, sau khi đọc hết Làm thế nào để tạo thu nhập thụ động đơn giản – P1 thì chắc các bạn cũng hiểu được chính xác thu nhập thụ động là gì và tại sao chúng ta cần phải tạo thu nhập thụ động rồi. Để tiếp tục, mình sẽ chia sẻ với bạn các cách để tạo ra thu nhập thụ động mà mọi người đã và đang sử dụng hiện nay.

1. Bất động sản

Tất nhiên rồi, ngay từ phần 1 mình cũng đã đưa ra ví dụ về chủ nhà trọ các bạn còn nhớ không nhỉ? Chính xác thu nhập của ông chủ nhà mà bạn đang sống (nếu ở trọ) là thu nhập thụ động. Bạn có biết ông ấy đã làm như thế nào không?

Vâng, ông ấy đã tạo ra thật nhiều tiền và dùng tiền đó để đầu tư mua đất, mua xong lại thuê xây nhà, và xây phòng, rồi cuối cùng là treo biển hiệu “Còn phòng trọ” là thế là có rất nhiều người đến ở và sẵn sàng trả tiền cho ông ấy mỗi tháng. Mỗi tháng chúng ta chỉ trả có 1-2 triệu vậy thì bất động sản giàu đến như thế nào?


Một ví dụ điển hình không thể không nhắc tới đó chính là ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai Group.
Có thể nói Bất động sản là một con đường tạo thu nhập thụ động tuyệt vời nếu như các bạn có sẵn một số vốn kha khá lúc đầu. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều cách hay dành cho các bạn nào khởi nghiệp từ tay trắng (giống mình  ). Cùng đọc tiếp nhé.

2. Tiền bản quyền tác giả – phát minh

Các bạn có từng nghe nói về bộ truyện Harry Porter chưa? Đó quả là một câu chuyện ly kỳ và hấp dẫn, với vô vàn các tình tiết hay.

Vậy bạn có biết bà J.K. Rowling, tác giả của truyện, đã mất bao năm để viết ra nó? Sự thật thì mình cũng không biết, nhưng có một điều quan trọng ở đây, là sau mỗi lần xuất bản, bà ấy sẽ được trả lại một phần tiền bản quyền. Ví dụ đơn giản, giả sử mỗi quyển bà chỉ lấy lãi 1$, và mỗi năm xuất bản đúng 1 triệu bản sách -> 1 triệu đô đã về với túi của bà. Chưa hết, mỗi lần tái bản thì cũng như vậy, vài triệu bản = vài triệu $ là bình thường. Thậm chí là bà chỉ cần thêm bớt vài chi tiết, cho nhân vật này chết đi sống lại, lượm được bí kíp, gặp được cao nhân …. thì đã có thể cho ra đời thêm phần tiếp theo rồi. Và chuyện gì sẽ xảy ra nếu như những bộ phim về Harry Porter được dựng nên nhỉ? Các bạn thấy sao, con số thật là khủng khiếp nhỉ.
Cách làm này rất phù hợp với những bạn nào có tài viết lách, văn chương cháy bỏng, và cũng cần một sự kiên trì nhẫn nại lắm. Không cần phải đầu tư vốn quá nhiều, nhưng phải có những ý tưởng hay, có thể được nhiều người đón nhận.
Ở VN mình cũng có nhiều câu chuyện về tạo thu nhập thụ động sử dụng cách làm tương tự, ví dụ như Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những tác phẩm bất hủ của ông mỗi lần được trình diễn là gia đình ông lại được nhận tiền bản quyền (dù ông đã mất). Sướng các bạn nhỉ.
Nếu các bạn chưa có khả năng viết lách, sáng tác hay phát minh thì có thể đọc tiếp nhé.

3.  Cho thuê mướn

Cái này có vẻ đơn giản hơn nè, các bạn có thể mở ra một dịch vụ thuê mướn nào đó mà tất nhiên là phải có nhu cầu nhé. Ví dụ như thuê mướn xe máy, xe du lịch,… Ý tưởng này dựa trên việc bạn có thể mua những món đồ người khác có nhu cầu sử dụng, sau đó cho họ thuê lại để sử dụng với một mức phí vừa phải. Và sau đó thì họ trả lại bạn sau khi sử dụng xong. Cách này khá giống với định nghĩa thu nhập thụ động nhưng khác chút xíu, là các bạn phải tốn một chút thời gian để quản lí và sắp xếp lịch cho việc thuê mướn.

Cũng có khá nhiều người thành công với cách làm này dù là không lớn lắm. Nếu bạn là SV hay không có vốn luyến nhiều thì cũng có thể áp dụng được đó, ví dụ như mua sách cũ lại rồi sau đó mở shop cho thuê truyện tranh chẳng hạn. Cũng có tiền chứ bộ, nhưng đầu tư ít thì lãi ít mà.

4. Cho vay lấy lãi

Cách này thì khỏi chê, lúc trước ở nhà hàng xóm mình, có bà lão tốt bụng hay giúp đỡ người khác lúc cần tiền. Bà không cho mượn, bà chỉ cho vay thôi, nhưng lãi suất thấp lắm, chỉ vài chục nghìn/ tháng cho 1 triệu tiền vay. Thấy bà hay giúp người mình cũng thương. Nhưng thật ra, tiền nhàn rỗi của bà cũng nhiều lắm nên tính ra mỗi người vay vài triệu, vài chục người là bà đủ tiền cơm cháo qua ngày rồi, không cần con cháu lo lắng nữa. Rồi tiền lãi mẹ lại đẻ ra lãi con, chính xác là tiền đẻ ra tiền luôn đó.


Nếu có nhiều vốn thì có thể áp dụng cách này, nhưng cẩn thận rủi ro trong làm ăn, người ta thất bại lại giật nợ, không trả thì mất toi nhé các bạn. Chọn người đáng tin mà cho vay. Câu nói của ông cha ta “chọn mặt gửi vàng” cũng còn đúng chứ nhỉ

5. Gửi ngân hàng

Cách này cũng khá an toàn, lãi suất tiền gửi ngân hàng bây giờ cũng khoảng 8 – 9% năm rồi. Ví dụ các bạn có 1 tỷ đồng. Các bạn gửi ngân hàng với lãi suất 9% năm, thì sau một năm các bạn sẽ nhận được 9 triệu (750K/ tháng) mà không cần phải làm gì. Sướng chưa. Trường hợp này các bạn phải chuẩn bị được 2 thứ, đó là vốn gửi ban đầu khá nhiều và điều thứ 2 quan trọng hơn, đó là lạm phát ở nước ta khá cao, thường ở mức 2 con số (>10% năm).

Mình xin nói thêm, lạm phát hiểu đơn giản là 100k đồng năm nay mua được 50 trứng gà thì năm sau, cũng 100k đồng mà chỉ mua được 40 trứng gà vậy đó. Hay còn gọi là đồng tiền mất giá trị theo thời gian. Mình không khuyến khích các bạn làm theo cách này, trừ khi các bạn không còn biết đầu tư tiền của mình vào đâu.

Đó chỉ là một số cách mà hiện nay mọi người đang làm để tăng thu nhập thụ động thôi, vẫn còn nhiều cách khác hay hơn nữa dành cho các bạn nào thật sự quan tâm nhé.

Share on Google Plus

About Điều Trị Xương Khớp Bằng Thảo Mộc Gia Truyền

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét